Vào một ngày mùa thu những năm 1960, Issac Newton đang ngồi đọc sách dưới gốc cây táo trong vườn nhà thì một quả táo rơi trúng đàn ông. Thiên tài vật lý xoa đầu nghĩ thầm: ''Tại sao táo chín không bay lên trời mà lại rơi xuống đất? Có gì hút nó chăng?''
Từ trăn trở này ông đã phát hiện ra Định Luật Vạn Vật Hấp Dẫn, mà quan trọng nhất là lực hút giữa trái đất và các vật trên trái đất (trọng lực). Nôm na có thể hiểu rằng mọi vật khi rơi thì sẽ theo chiều thẳng xuống do sức hút của trọng lực, thế nhưng ở 8 nơi này, trọng lực dường như bị đánh bại và các vật không tuân theo quy luật rơi xuống thường thấy.
8 nơi trên Trái Đất ''đánh bại'' định luật vạn vật hấp dẫn
Quả táo của Newton có thể sẽ không rơi xuống ở 8 nơi này. Ảnh minh họa: Shutterstock
1. Thác nước ngược ở Anh
Thác nước này nằm không xa ngôi làng Hayfield thuộc quận Derbyshire ở Anh Quốc. Độ cao của thác nước xấp xỉ 24m, nó có tên gọi chính thức là Derbyshire Waterfall hoặc Kinder Downfall. Nước thác không chảy xuống mà lại thốc ngược lên trời, khiến nó giống như một đài phun nước. Bí mật nằm ở đây chính là gió. Gió ở đây rất mạnh lên tới 80km/h khiến nước chưa kịp chảy xuống đã bị thổi ngược lên, tạo ra một làn sương mịt mù cách xa vài cây số còn nhìn thấy.
8 nơi trên Trái Đất ''đánh bại'' định luật vạn vật hấp dẫn
Gió giật mạnh khiến thác nước bị thốc ngược. Ảnh: gfycat
2. Ngôi nhà kì bí ở bang Oregon, Hoa Kỳ
Tại địa điểm du lịch huyền bí Oregon Vortex, có một căn nhà nhỏ lụp xụp nằm ở sâu trong rừng. Người Mỹ bản xứ gọi đây là ''Vùng đất cấm'', một nơi cấm lai vãng.
Người ta cho rằng ở đây tồn tại trường lực hình cầu, một nửa trường lực nằm dưới lòng đất và một nửa còn lại thì nằm trên mặt đất. Nó khiến cho người ta có cảm giác rất khác khi đến đây.
Ở đây bạn hầu như là không đi bộ được. Bạn phải vịn vào tường để khỏi bị ngã, cảm giác giống như đang lắc lư giữa biển vậy. Ở đây còn có một cây chổi không bao giờ ngã. Bạn đặt nó ở bất cứ đâu trong căn nhà, để ở tư thế ngả nghiêng nào thì nó cũng sẽ đứng thẳng.
Ở nơi huyền bí này, những quả bóng thường lăn ngược lại trên bề mặt phẳng, không dốc. Không có ảo thuật gì ở đây, các du khách thậm chí đã dùng những thiết bị đặc biệt để đo độ nghiêng và các góc ở đây nhưng không phát hiện ra trò đùa nào.
Cây chổi này sẽ không bao giờ chịu nằm xuống. Ảnh: Andy Atkinson/Mail Tribune
3. Con đường ở chân núi Aragats tại Cộng hòa Armenia (một quốc gia ở châu Á)
Tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, có một ngọn núi khiến người ta sững sờ. Hàng ngàn khách du lịch đã leo lên ngọn núi này mỗi năm để trải nghiệm hiện tượng không trọng lực kì lạ ở đây. Nếu bạn tắt máy xe ở chân núi, thì chiếc xe sẽ tự chạy ngược lên dốc. Có một con sông gần đó cũng chảy ngược từ cuối sông lên đầu nguồn. Những người đến đây cho rằng đi lên dốc thì đỡ mệt hơn là đi xuống dốc.
8 nơi trên Trái Đất ''đánh bại'' định luật vạn vật hấp dẫn
Đã tắt máy nhưng chiếc xe vẫn tự bò lên dốc với tốc độ khá nhanh. Ảnh: True Time / YouTube
4. Đập Hoover ở bang Nevada, Hoa Kỳ
Khi bạn leo lên con đập cao 221m này, bạn sẽ có một trải nghiệm rất đơn giản. Hãy thử đổ nước từ một chai nước. Dòng chất lỏng sẽ không chảy xuống mà lại bay ngược lên. Điều tương tự cũng xảy ra khi bạn ném một vật nhẹ cũng từ độ cao này. Nó sẽ bay lơ lửng vì luồng không khí ở đây quá mạnh.
Nước không rơi xuống mà bị thổi ngược lên. Ảnh: Leslie Hutchings / Youtube
Cũng cần nói rằng Đập Hoover nằm trong top 7 công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mỹ, đây là kỳ quan quốc gia và nằm trong top 100 kỳ quan thế giới của thế kỷ XX. Con đập khổng lồ mang tầm vóc chiến lược kinh tế xuyên thế kỷ, nó vĩ đại đến nỗi dường như định luật ''vạn vật hấp dẫn'' không thể đứng vững tại đây. Do kích thước khổng lồ, con đập đã tạo nên những luồng gió cực mạnh theo hướng đi lên, làm các vật ở mép đập bị thổi tung lơ lửng.
Con đập khổng lồ mang ý nghĩa kinh tế và lịch sử lớn lao. Ảnh: viator
5. Núi đá Devils Tower ở bang Wyoming, Hoa Kỳ
Devils Tower có cấu tạo từ đá lửa, nằm ở gần quận Bearlodge Ranger thuộc dãy núi Black Hills. Hình dáng hoàn hảo và kích thước khổng lồ của gò đá này đã trở thành điểm đến vô cùng quan trọng ở Wyoming. Dân leo núi thích nơi này. Nhưng vì một lí do nào đó, những người đã từng chinh phục đỉnh Everest lại không thể leo tới đỉnh Devils Tower. Nó chỉ cao có 386m nhưng lại rất dốc nên khó ai có thể leo tới đỉnh, và thậm chí còn khó hơn nếu muốn trèo xuống.
8 nơi trên Trái Đất ''đánh bại'' định luật vạn vật hấp dẫn
Núi đá dốc đứng vô cùng hiểm trở. Ảnh: jovannig / depositphotos
Ông Frank Sanders, một tay leo núi chuyên nghiệp 65 tuổi, đã dành ra 45 năm cuộc đời để leo núi Devils Tower. Ông đã leo lên đỉnh của nó 2.000 lần và trở thành huyền thoại của Devils Tower.
Người đàn ông này đã leo lên đỉnh núi đá hơn 2.000 lần. Ảnh: devilstowerlodge
6. Con đường kì bí trên đảo Jeju, Hàn Quốc
Các chai lọ rỗng và hộp thiếc đặt xuống con đường này sẽ tự lăn lên dốc. Du khách đến đây luôn thích thử trò này. Xe hơi dù tắt máy nhưng cũng tự lăn bánh lên dốc.
Cung đường bí ẩn này có tên Dokkaebi và dốc xuống khoảng 3 độ, nhưng do địa hình xung quanh cao hơn đã tạo cảm giác như dốc hướng lên trên. Đoạn đường này chỉ kéo dài chừng 100 mét và chính quyền địa phương đã đặt những tấm bảng gần đó để chỉ điểm bắt đầu và kết thúc quãng đường đi ngược định luật vạn vật hấp dẫn.
Lon thiếc tự lăn lên dốc. Ảnh: karenhazzzel / instagram
7. Tảng đá thiêng ở vùng Mon State, Myanmar
Khối đá được bao phủ bởi vàng và trông như nó sắp sửa rơi xuống bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, nó đã nằm yên ở độ cao 1.000m trên mực nước biển trong suốt 2.500 năm, với ngôi chùa Kyaiktiyo trên đỉnh. Đây là địa điểm hành hương nổi tiếng ở Myanmar.
Theo truyền thuyết, khối đá được giữ lại nhờ sợi tóc của Phật Buddha nằm bên trong. Khối đá này không hề được cố định bởi vật gì nhưng thậm chí mẹ thiên nhiên cũng chưa muốn đẩy nó xuống. Truyền thuyết cho rằng phụ nữ có thể đẩy được khối đá. Dó đó, phụ nữ đã bị cấm chạm vào khối đá này.
Khối đá chênh vênh ở Myanmar. Ảnh: efesenko / depositphotos
8. Khối đá ở Davasko, Argentina
Khối đá khổng lồ nặng hơn 300 tấn đã nằm ở mép rìa của dãy núi đá trong suốt mấy ngàn năm qua trước khi bị nghiêng một chút. Vào ngày 29/2/1912, khối đá này rơi xuống khiến người dân địa phương vô cùng kinh ngạc.
95 năm sau, người ta làm một phiên bản bằng nhựa của khối đá này và đặt tại vị trí cũ. Phiên bản giả chỉ nặng có 9 tấn và được cố định vào vách đá.
Khối đá thật. Ảnh: magnusmundi
Khối đá giả. Ảnh: magnusmundi
Choáng váng trước 4 khu vực bí ẩn trên Trái Đất nơi trọng lực không tồn tại
Thế giới luôn tồn tại những điều kì bí chờ chúng ta khám phá, luôn có những định luật chờ chúng ta phá vỡ. Vì thế hãy không ngừng trau dồi kiến thức của mình, quan trọng là nắm vững kiến thức cơ bản ở trường lớp và đó sẽ là nền tảng để bạn lý giải những khác thường xoay chuyển trong cuộc sống.